Tầm quan trọng của Protein

19/03/2019

Tầm quan trọng của Protein

Chức năng quan trọng của Protein đối với cơ thể bạn 

Protein rất quan trọng cho một hệ sức khỏe tốt. Protein được tạo từ một chuỗi a-xít amin kết hợp với nhau. Có 20 a-xít amin giúp hình thành hàng ngàn protein khác nhau trong cơ thể bạn.

Các chức năng quan trọng bao gồm:  

1. Giúp tăng trưởng và duy trì.

Cơ thể bạn cần protein để giúp tăng trưởng và duy trì các mô. Trong điều kiện thông thường, cơ thể bạn sẽ phá vỡ một lượng protein tương xứng với lượng được dùng để hình thành và cải thiện các mô, tuy nhiên đôi khi cơ thể lại phá vỡ một lượng protein nhiều hơn lượng được tạo ra khiến cơ thể bạn cần được bổ sung thêm protein từ bên ngoài hơn nữa.

Điều này thường xảy ra trong quá trình mang thai, cho con bú hay trong thời kỳ bị bệnh. 
Những người đang trong quá trình phục hồi sau chấn thương hoặc phẫu thuật, người lớn tuổi và vận động viên cũng cần nhiều protein hơn.

2. Gây ra phản ứng sinh hóa.

Enzim là protein hỗ trợ hàng ngàn phản ứng sinh hóa diễn ra trong và ngoài tế bào của bạn.

Cấu trúc của enzim cho phép chúng kết hợp với các phân tử khác bên trong tế bào, làm xúc tác cho các phản ứng cần thiết cho các quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Enzim cũng có thể hoạt động bên ngoài các tế bào, ví dụ như các enzim tiêu hóa là lactase và sucrase giúp tiêu hóa đường.

3. Hoạt động như “người truyền tin” .

Một số protein cũng là hoóc-môn, chúng có nhiệm vụ truyền tín hiệu giữa các tế bào, mô và các cơ quan của bạn.

Các chuỗi a-xít amin có độ dài khác nhau tạo thành protein và peptide và chúng chiếm phần lớn nội tiết tố của cơ thể, tạo nên một số hoóc-môn cơ thể và vận chuyển tín hiệu giữa các tế bào, mô và các cơ quan.

4. Cung cấp cấu trúc.

Một số protein có dạng sợi cung cấp cho các tế bào và các mô độ cứng và đàn hồi. Trong đó có Keratin là một cấu trúc protein được tìm thấy trong da, tóc và móng. Collagen cũng là một loại protein có nhiều nhất trong cơ thể, là cấu trúc của xương, gân, dây chằng và da của chúng ta.

Ngoài ra còn có Elastin, một cấu trúc protein linh hoạt hơn collagen gấp trăm lần. Độ đàn hồi cao của chúng giúp cho nhiều mô trong cơ thể quay lại hình dạng ban đầu sau khi kéo dãn hoặc co bóp như tử cung hay phổi.

5. Cân bằng độ pH thích hợp.

Các protein hoạt động như một hệ thống đệm, giúp cơ thể duy trì các giá trị pH thích hợp của máu và các chất dịch khác của cơ thể. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nồng độ a-xít và ba-zơ trong máu cũng như các chất dịch

6. Cân bằng chất lỏng.

Cân bằng chất lỏng: Protein trong máu duy trì sự cân bằng chất lỏng giữa máu và các mô xung quanh. Protein điều chỉnh quá trình cơ thể để duy trì sự cân bằng chất lỏng. Albumin và globulin là các protein trong máu giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng của cơ thể bằng cách thu hút và giữ lại nước.

7. Miễn dịch Khỏe mạnh.

Protein tạo thành kháng thể để bảo vệ cơ thể bạn khỏi những tác nhân gây hại chẳng hạn như vi khuẩn và virus gây bệnh. Protein giúp hình thành globulin miễn dịch, hoặc kháng thể, để chống nhiễm trùng.

8. Vận chuyển và lưu trữ chất dinh dưỡng.

Một số protein vận chuyển chất dinh dưỡng trong toàn bộ cơ thể của bạn, trong khi những protein khác lưu trữ chúng. Các chất được vận chuyển bởi các protein này bao gồm các chất dinh dưỡng như vitamin hoặc khoáng chất, đường trong máu, cholesterol và oxy. Protein cũng có vai trò lưu trữ. Ferritin là một protein lưu trữ sắt. Một protein lưu trữ khác là casein, đây là protein chính trong sữa giúp trẻ phát triển.

9. Cung cấp năng lượng.

Protein có thể phục vụ như một nguồn năng lượng có giá trị trong khi nhịn ăn, tập thể dục hoặc lượng calo không đủ. Trên thực tế, protein cung cấp cho cơ thể bạn rất ít nhu cầu năng lượng trong những hoàn cảnh bình thường. Nhưng trong trạng thái nhịn ăn (18-48h không ăn), cơ thể phá vỡ protein để các axit amin có thể cung cấp năng lượng cho bạn.

Nguồn : Tổng hợp và dịch từ https://www.healthline.com/