Những thức uống bổ dưỡng cho bé

12/03/2019

Trẻ nhỏ là đối tượng luôn được ưu ái, đặc biệt ba mẹ nào cũng đều có chung một tâm lý luôn lo lắng không biết nên chọn những loại thực phẩm nào để đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé. Và đồ uống cũng nằm trong danh sách luôn được các bậc phụ huynh quan tâm. Cùng điểm danh những món đồ uống thơm ngon bổ dưỡng dành cho các bé nhé!

Những món đồ uống cho bé cần phải đảm bảo thơm ngon, bổ dưỡng và an toàn cho sức khỏe.

  • Sữa tươi nguyên kem

Sữa nguyên kem hoặc các loại sữa tươi đều chứa hàm lượng canxi khá giống nhau. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo trẻ từ 2 tuổi trở lên mới nên uống sữa tươi và phải có liều lượng thích hợp như đối với trẻ dưới 5 tuổi chỉ nên uống khoảng 500ml /ngày; trẻ từ 5 tuổi trở lên thì có thể uống khoảng 750ml/ ngày là đã có thể đáp ứng đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể trẻ. Bởi dư thừa canxi cũng gây quá tải cho thận của bé.

  • Nước ép trái cây tươi

Mẹ có thể bổ sung thêm trái cây tươi cho bé từ 6 tháng tuổi trở lên, bé 6-12 tháng uống không nên quá 120ml/ngày. Trẻ 1-6 tuổi cần khoảng 120-180ml/ngày Trẻ Từ 7 tuổi trở lên nên uống 240-360ml/ngày. Các loại trái cây như lê, dưa hấu, cà chua, táo, cam…đều là những loại quả giúp bổ sung vitamin rất tốt cho bé.

Với những trẻ đã có những biểu hiện của thừa cân, béo phì, thì bố mẹ nên cho uống nhiều loại trái cây ít ngọt để giúp cân bằng cơ thể dưa chuột,như bưởi, sơ-ri…Trong hoa quả cũng chứa một lượng chất xơ cao nên các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên xay nhuyễn trái cây làm sinh tố sẽ tốt hơn chỉ dùng nước ép.

  • Sữa đậu nành

Sữa đậu nành không chứa chất béo bão hòa hay cholesterol nên rất tốt cho sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, vấn đề là sữa đậu nành có chứa ít chất dinh dưỡng hơn sữa bò. Nếu các mẹ lựa chọn sữa đậu nành để thay thế sữa bò cho con mình thì các bác sĩ có thể đề nghị bổ sung thêm vitamin.

  • Nước ép rau

Những loại nước ép rau có thể là một cách dễ dàng để cung cấp khẩu phần rau cho cơ thể trẻ mỗi ngày. Đặc biệt với những bé lười ăn rau thì chế biến các loại nước ép sẽ kích thích và hấp dẫn bé hơn.

Củ đậu, bí xanh, nước rau má… rất tốt cho cơ thể nhất là đối với trẻ bị thừa cân, béo phì vì vừa không sợ bị tăng cân, mà còn có tác dụng giải nhiệt nhất là trong những ngày hè nóng bức.

⚠️Bên cạnh những đồ uống có lợi thì một số đồ uống ngay sau đây ba mẹ tuyệt đối không nên cho bé sử dụng:

  • Soda và các loại nước ngọt có ga : những thức uống này không có giá trị dinh dưỡng lại chứa nhiều màu, đường hóa học và vị nhân tạo, sẽ gây béo phì, đầy bụng, biếng ăn và những calo rỗng không có lợi cho sức khỏe.
  •  Trà đen hoặc trà thảo mộc : Trà xanh hoặc trà đen có chứa chất chống oxy hóa có lợi nhưng trà cũng có chứa caffeine có hại đến hệ thần kinh của trẻ. Nếu bé quá thích một loại trà nào đó ba mẹ nên tham khảo các loại trà có thể được dùng cho trẻ và hãy lưu ý đến liều lượng khi cho bé uống