5 giải pháp nào giúp trẻ hết biếng ăn

12/08/2020

Đã bao giờ bạn phải cầm bát cơm chạy theo con để dỗ dành và đút cho bé ăn từng muỗng? Đã bao giờ cả ông bà và bố mẹ đều phải tham gia vào bữa ăn của trẻ, người đút, người nhảy múa, người dọa nạt? Đã bao giờ bữa ăn là một cực hình đối với cả bạn và con, khi mà con khóc lóc không chịu ăn, còn bạn thì cảm thấy thực sự bất lực vì dù có thử đủ mọi cách, việc ăn uống vẫn không thể nào là niềm vui thích của con?

Nếu bạn đã từng trài qua cảm giác như thế, xin thưa rằng, bạn không hề đơn độc khi mà ngoài kia, việc nuôi con – chăm sóc dinh dưỡng cho con đôi khi là cả một “cuộc chiến”. Trẻ biếng ăn từ lâu đã không còn xa lạ với các bậc cha mẹ, thế nhưng vấn đề rất đỗi quen thuộc ấy vẫn khiến các bậc cha mẹ phải ngày đêm lo lắng, phải hao tâm tổn sức tìm giải pháp.

Sau đây là một số phương pháp bạn có thể áp dụng, để giúp trẻ hết biếng ăn và biến bữa ăn với trẻ trở thành trải nghiệm đầy thú vị.

 

1. Cho con tham gia vào việc chế biến thức ăn

Trẻ con luôn muốn được cha mẹ xem là “người lớn”, muốn được làm những việc mà cha mẹ hay làm. Chính vì thế, việc cho con cùng vào bếp không những là cách giúp con tăng khả năng học hỏi, tăng sự tự tin vào bản thân mình mà còn làm cho con thêm hứng thú, muốn thử nhửng món ăn mà mình đã góp phần chế biến. Tùy theo độ tuổi của con, bạn có thể chọn những việc phù hợp cho con thử sức. “Tom rửa các bạn đậu trắng giúp mẹ nào!”, “Nào! Bin cắt cà rốt giúp mẹ nhé, cắt miếng vừa với miệng con, nhé!”, “Hôm nay mẹ con mình sẽ khoe với bố là bé Na đã nấu ăn giỏi như thế nào và ăn món con nấu ngon lành ra sao ha!”, … Bạn hãy thử đi, việc được tham gia nấu món ăn cho chính mình sẽ giúp bé ăn ngon, hết biếng ăn.

Cho con tham gia vào việc chế biến thức ăn
Cho con tham gia vào việc chế biến thức ăn

2. Cùng con tìm hiểu về các loại thức ăn theo cách thú vị nhất

Đối với trẻ, có muôn vàn thắc mắc về mọi thứ quanh mình và việc đặt 1001 câu hỏi một ngày là điều hết sức bình thường. Bất cứ đứa trẻ nào cũng tò mò và muốn khám phá thể giới xung quanh. Vậy thì tại sao bạn không hướng niềm say mê học hỏi, khám phá ấy vào các thực phẩm, các món ăn? Cùng con đọc sách báo, xem tranh ảnh về các loại rau củ, khám phá các doạn phim về cách người ta thu hoạch sữa bò hay đánh bắt cá, chơi trò đố vui liên quan đến công dụng của các loại thực phẩm với con,…sẽ là những cách vừa giúp con tăng kiến thức, vừa làm cho con thêm hào hứng với bữa ăn có thực phẩm mà con đã tìm hiểu tước đó. “Hôm nay mẹ nấu món cháo giúp con có một đôi mắt thật dẹp, thật sáng nè, đố SuSu biết trong cháo ấy có gì!? Con đoán đúng sẽ được thưởng một tô “cháo sáng mắt” nóng hổi, vừa thổi vừa ăn nhé!”.

Cùng con tìm hiểu về các loại thức ăn theo cách thú vị nhất
Cùng con tìm hiểu về các loại thức ăn theo cách thú vị nhất

3. Cho con cảm giác được lựa chọn bữa ăn của mình

Cho dù trẻ còn nhỏ, việc được lựa chọn hôm nay mình ăn món gì sẽ giúp trẻ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc vì ý kiến của mình luôn được cha mẹ xem trọng và vì trẻ được làm theo ý thích của mình. Đồng thời, khi trẻ là người tự đưa ra quyết định, khả năng cao trẻ sẽ có trách nhiệm với quyết định của mình, tức là sẽ chủ động ăn và ăn hết món ăn mà mình đã lựa chọn. Tất nhiên, bạn đừng hỏi con câu hỏi như “Hôm nay con muốn ăn gì nào?”, khi ấy đa phần câu trả lời mà bạn nhận được sẽ là gà rán, khoai tây chiên, pizza, hamburger… đấy. Hỏi trẻ những câu như “Hôm nay con muốn ăn canh bí đỏ hay hay canh mồng tơi!?”, “Sáng nay mẹ đi chợ mua được cá rất tươi Bơ ạ, con muốn mẹ chiên hay kho cá cho con?”. Được chọn lựa và ăn món mình chọn lựa sẽ giúp be ăn ngon và vui vẻ hơn trong bữa ăn đấy!

Cho con cảm giác được lựa chọn bữa ăn của mình
Cho con cảm giác được lựa chọn bữa ăn của mình

4. Thay đổi thực đơn đa dạng, học nhiều cách chế biến – trình bày món ăn mới lạ

Trẻ con thường bị thu hút bởi những điều mới mẻ, và điều đó luôn đúng với việc ăn uống. Cùng là những loại thực phẩm ấy, nhưng việc bạn phối hợp chúng với nhau như thế nào, học hỏi những công thức mới cho việc chế biến ra sao, hay trình bày món ăn thất màu sắc và bắt mắt đến đâu,… sẽ quyết định việc con bạn có hào hứng và muốn “chén sạch” món ăn ấy hay không. Chắc chắn rằng việc này sẽ khiến bạn tốt nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá áp lực, hãy xem đây là một trải nghiệm của chính bạn, là việc mà bạn làm với tất cả tình yếu với bé, và phần thưởng mà bạn nhận được sẽ hoàn toàn xứng đáng: trẻ hết biếng ăn, ăn ngon miệng hơn và ôm hôn hay cảm ơn bạn sau mỗi bữa ăn.

Thay đổi thực đơn đa dạng, học nhiều cách chế biến – trình bày món ăn mới lạ
Thay đổi thực đơn đa dạng, học nhiều cách chế biến – trình bày món ăn mới lạ

5. Bổ sung cho trẻ những sản phẩm kích thích cảm giác ngon miệng

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều những sản phẩm giúp trẻ ăn ngon miệng với thành phần chính là Lysine. Thông tin cho bạn, Lysine là một trong 12 acid amin thiết yếu cần có trong bữa ăn hàng ngày. Nếu bạn không chắc chắn rằng khẩu phần ăn của con bạn là hợp lý và cung cấp đủ lượng Lysine cần thiết, hãy bổ sung thêm Lysine cho trẻ thông qua các chế phẩm tiện dụng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các sản phẩm có chứa Lysine như Nutrifo Baby, giúp trẻ tìm lại cảm giác ngon miệng và sự thú vị của mỗi bữa ăn. Ngoài việc kích thích trẻ ăn ngon, giúp trẻ hết biếng ăn, Lysine còn gia tăng chuyển hóa, giúp trẻ hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng, từ đó giúp trẻ phát triển chiều cao cũng như trí lực. Một vai trò khác mà Lysine mang lại cho sự phát triển toàn diện của trẻ là tăng cường khả năng miễn dịch, chống lại sự phát triển của một số loại vi khuẩn gây hại. Một khi trẻ có sức đề kháng tốt và khỏe mạnh, việc ăn uống với trẻ sẽ trở nên dễ dàng hơn, trẻ ăn ngon hơn và các chất dinh dưỡng được hấp thu tốt nhất.

Chúc cho hành trình nuôi con và chăm sóc dinh dưỡng cho con sẽ luôn là hành trình với những trải nghiệm thú vị cho cha mẹ, là nơi lưu giữ những khoảnh khắc quý giá và tình yêu thương chúng ta dành trọn cho những thiên thần nhỏ của mình.

Bổ sung cho trẻ những sản phẩm kích thích cảm giác ngon miệng
Bổ sung cho trẻ những sản phẩm kích thích cảm giác ngon miệng

Nguồn: http://www.tanipharco.com/