Những thực phẩm có ích cho Gan

14/02/2019

Gan là bộ máy chính của các cơ quan trong cơ thể. Nó thực hiện một loạt các nhiệm vụ cần thiết khác nhau, từ việc sản xuất protein, cholesterol và mật để lưu trữ các vitamin cho cơ thể, sản xuất khoáng chất và thậm chí và cả cacbohydrat.

Nó còn có chức năng làm giảm các độc tố của rượu, thuốc và các sản phẩm phụ của tự nhiên trong quá trình trao đổi chất.

Việc giữ cho gan luôn khỏe mạnh cũng chính là giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Và dưới đây là danh sách các loại thực phẩm có lợi cho gan bạn cần tham khảo.

 Cà phê

Cà phê là một trong những loại thức uống tốt cho gan. Nghiên cứu cho thấy rằng uống cà phê sẽ giúp bạn có thể bảo vệ gan khỏi các bệnh tật ngay cả với những nguời đã có vấn đề với cơ quan này. Ví dụ như trong các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê làm giảm nguy cơ xơ gan hoặc tổn thương gan lâu dài ở những người mắc bệnh gan mãn tính.

Cà phê làm tăng mức độ chất chống oxi hóa trong gan, giảm viêm, nó cũng làm giảm nguy cơ phát triển của bệnh ung thư gan và gan nhiễm mỡ.

Trà

Trà luôn được biết đến là loại thức uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cụ thể hơn là lợi ích cho gan, một loại polyphenols giúp loại bỏ độc tố ở gan và giúp gan khỏe mạnh. Uống 2 - 3 ly trà xanh mỗi ngày sẽ đem lại nhiều lợi ích cho gan và cả sức khỏe nói chung.

Nhưng bạn nên uống trà nóng thì tốt hơn nhé, vì nồng độ catechin sẽ bị giảm đi rất nhiều khi trà nguội

Bưởi

Nhờ chứa rất nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên nên bưởi được xếp vào danh sách những trái cây bảo vệ gan rất tốt. Hai chất chống oxy hóa chính được tìm thấy trong bưởi là naringenin và naringin.

Một cốc nước ép bưởi một ngày giúp thúc đẩy hệ miễn dịch và ngăn chặn các bệnh nhiễm trùng. Bưởi giúp thải độc cho gan và giữ gan khỏe mạnh.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt điều, hạt hạnh nhân, hạt óc chó... có nhiều chất béo, chất dinh dưỡng - bao gồm vitamin E vốn giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ. Sử dụng 8 - 10 hạt mỗi ngày có thể ngăn chặn hiệu quả các bệnh ở gan và giúp gan của bạn khỏe mạnh hơn.

Dầu oliu

Dầu hữu cơ được ép lạnh từ oliu, cây gai dầu và hạt lanh rất tốt cho gan nếu sử dụng thường xuyên. Dầu oliu cung cấp chất lipid có thể hút được các chất độc hại trong cơ thể. Bằng cách này, dầu oliu giúp giảm bớt gánh nặng cho gan trong việc đào thải độc tố.

Một số loại rau

Các loại rau lá xanh như rau cải bó xôi, súp lơ, rau diếp, rau cải rất giàu chất chống oxy hóa và kháng viêm, nhiều chất xơ, canxi và các loại vitamin cần thiết cho sức khỏe.

Ví dụ, súp lơ được chứng mình giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ, ngăn ngừa thoái hóa khớp, hỗ trợ điều trị ung thư, cải thiện huyết áp và thận cùng nhiều chức năng khác.

Cải bó xôi chứa nhiều glutathione, một chất chống oxy hóa mạnh giúp gan hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, cải bó xôi còn giúp giảm biến chứng đái tháo đường, ung thư tiền liệt tuyến và buồng trứng.

Theo healthline