Những thực phẩm cần tránh trong thai kỳ !!

18/03/2019

Những thực phẩm cần tránh trong thai kỳ !!

Thời kỳ mang thai là giai đoạn nhạy cảm nhất của người phụ nữ. Vì thế việc ăn uống lành mạnh lại càng quan trọng đối với họ hơn trong giai đoạn này. Có một số loại thực phẩm cần nên hạn chế cũng như cần tránh hoàn toàn để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé trong giai đoạn quan trọng này.

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm cần tránh:

Đồ tái hoặc sống

Thịt, cá sống hay đặc biệt các loại hải sản khác làm tăng nguy cơ nhiễm trùng từ một số vi khuẩn hoặc ký sinh trùng. 
Một số trong những bệnh nhiễm trùng này chỉ ảnh hưởng đến người mẹ, khiến cho cơ thể người mẹ bị mất nước và sức khỏe yếu đi. Trong khi một số loại nhiễm trùng khác có thể sẽ truyền cho thai nhi với các hậu quả nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Trên thực tế, phụ nữ mang thai có nguy cơ nhiễm khuẩn Listeria cao hơn 20 lần so với dân số (tham khảo trang sau để biết thêm về khuẩn Listeria)

Khuẩn Listeria có thể truyền qua thai nhi thông qua nhau thai ngay cả khi triệu chứng bệnh không thể hiện ở người mẹ. Bệnh có thể dẫn đến sinh non, sảy thai, thai chết lưu hay các vấn đề nghiêm trọng khác. 
Do đó, phụ nữ mang thai nên tránh ăn cá sống, các loại hải sản khác cũng nên hạn chế hoặc nên cẩn thận chế biến.

Cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao

Bạn cần tránh các loại cá ngừ, cá kiếm, cá bơn,... vì những loại cá này chứa nhiều thủy ngân. Khi hấp thụ một lượng thủy ngân cao sẽ có thể gây hại cho hệ thần kinh, hệ miễn dịch và thận. Cũng như gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển trí não của thai nhi.

Đu đủ xanh

Đu đủ xanh chứa nhiều enzyme và chất mủ dễ gây nên các cơn co thắt tử cung ở người mẹ, dẫn đến bị sảy thai. Bởi vậy nên các mẹ không nên ăn đu đủ xanh mà thay vào đó là đu đủ chín và hầm với chân giò sẽ tốt nhất.

Những thực phẩm cần tránh trong thai kỳ !!

Các mẹ cùng theo dõi tiếp danh sách những thực phẩm cần tránh hoặc hạn chế trong thai kỳ nhé

Nội tạng động vật

Nội tạng hay còn gọi là đồ lòng là một nguồn cung cấp dinh dưỡng rất tốt. Nó có chứa nhiều chất sắt, vitamin B12 và vitamin A - những dưỡng chất cực kỳ cần thiết cho các mẹ đang trong thai kỳ.

Tuy nhiên việc hấp thụ nhiều Vitamin A có nguồn gốc từ động vật là việc cần nên tránh trong thai kỳ. Vì đây có thế là nguyên nhân gây ngộ độc vitamin, cụ thể là vitamin A, gây dị tật bẩm sinh và nhiễm độc gan.

Vậy nên phụ nữ mang thai chỉ nên ăn nhiều nhất 1 lần 1 tuần những món chế biến từ nội tạng động vật thôi nhé.

Caffeine

Caffeine là chất chủ yếu được tìm thấy trong trà, cà phê, ca cao và nước ngọt. Phụ nữ mang thai được khuyên nên hạn chế lượng caffeine dung nạp vào cơ thể, chỉ nên dùng dưới 200mg mỗi ngày tương đương 1-2 ly cà phê.

Caffeine được hấp thụ rất nhanh khi vào cơ thể nên dễ dàng đi vào thai nhi qua nhau thai. Việc dung nạp nhiều caffeine trong thai kỳ đã được chứng minh làm hạn chế sự phát triển cũng như làm tăng nguy cơ giảm cân nặng của trẻ khi sinh. Trẻ thiếu cân khi sinh có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh, hay tỷ lệ cao mắc các bệnh như bệnh tim hay tiểu đường loại 2 ở tuổi trưởng thành.

Rau mầm

Rau mầm sống có thể chứa khuẩn Salmonella. Một loại khuẩn gây bệnh đường ruột ở người và động vật. Loại khuẩn này phát triển lý tưởng ở môi trường ẩm đặc biệt là rau mầm và hầu như không thể rửa sạch. Cho nên phụ nữ khi mang thai được khuyên nên hạn chế hoàn toàn các loại rau mầm sống. Nhưng nếu nấu chín kỹ thì vẫn an toàn cho các bà mẹ.

Theo healthline