Chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc bà bầu mang thai 3 tháng đầu

24/04/2019

Chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc bà bầu mang thai 3 tháng đầu

3 tháng đầu thai kỳ hay còn gọi là tam cá nguyệt thứ nhất là thời điểm thai nhi đang hình thành. Chính vì vậy việc chăm sóc sức khỏe bà bầu và chế độ dinh dưỡng phù hợp cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu là vấn đề cần hết sức quan tâm. Chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc bà bầu mang thai 3 tháng đầu đúng đắn sẽ là tiền đề giúp bé yêu thông minh, khỏe mạnh và xinh xắn như mong ước của các bậc cha mẹ.

Nào các mẹ hãy cùng tìm hiểu những lưu ý chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc bà bầu mang thai 3 tháng đầu nhé.

Việc chăm sóc bà bầu mang thai 3 tháng đầu quan trọng nhất vẫn là lên thực đơn ăn uống tẩm bổ khoa học để mẹ khỏe, con khỏe.
・Hạn chế làm các công việc nặng nhọc. 
・Giữ cho tâm lý luôn thoải mái.
・Tập thể dục đều đặn theo lời khuyên của bác sĩ.
・Đi bộ nhiều. 
・Không thức khuya.
・Tránh uống bia, rượu, đồ uống có gas, hút thuốc lá.
Nên nhớ, cảm giác mệt mỏi và ốm nghén sẽ mất dần trong thời kỳ tiếp theo nhé.
Các nhóm thực phẩm cần bổ sung trong 3 tháng đầu thai kỳ

Bà bầu cần bổ sung 4 nhóm chính bao gồm: chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Chế độ dinh dưỡng hàng ngày của phụ nữ mang thai cần khoảng 2.300 – 2.400kccal/ngày. Trong đó 55% là chất bột đường, 20% là chất đạm và 25% là chất béo.

Chất bột: gạo, ngô, bánh mỳ, khoai, miến

Nhóm chất đạm gồm: thịt, cá, trứng, tôm cua, đậu đỗ…

Nhóm chất béo gồm: dầu, mỡ, vừng, lạc…

Nhóm vitamin chất khoáng và chất xơ gồm: rau xanh và quả chín. Vitamin A, C, D, K… đều rất cần thiết cho thai phụ và thai nhi. Cần bổ sung thông qua các loại thực phẩm tự nhiên mỗi ngày.

Những dưỡng chất giúp mẹ bầu và thai nhi khỏe mạnh cần được bổ sung

Ở 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, mẹ bầu cần lưu ý cung cấp đủ từ 200 – 300 calo mỗi ngày và chỉ cần tăng thêm 1 – 2,5kg là tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Thai nhi lúc này vẫn còn quá nhỏ nên mẹ bầu chưa cần phải tăng nhiều cân. Mẹ luôn băn khoăn cần ăn gì khi mang thai 3 tháng đầu, mẹ bầu cần lưu ý bổ sung những chất sau:

heartAxit folic: dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của não và cột sống em bé. Bạn cần bổ sung khoảng 400mg axit folic trong thực đơn mỗi ngày của mình. Tốt nhất là bổ sung axit folic ngay từ khi có dự định mang thai.

heartCanxi: là chất không thể thiếu để hỗ trợ cho sự phát triển về xương của mẹ bầu khi mang thai và cả em bé trong bụng. Lượng canxi được cung cấp đủ cho cơ thể sẽ giúp bạn tránh bị loãng xương sau sinh.

heartChất sắt: bổ sung các loại thực phẩm chứa chất sắt là cách tốt nhất để bạn không bị thiếu máu khi mang thai. Chất sắt cũng góp phần giảm thiểu triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi thường gặp trong thai kỳ.

heartChất đạm (protein): cung cấp khoảng 20g protein mỗi ngày sẽ đảm bảo bé yêu của bạn phát triển hoàn thiện tế bào não, đồng thời giúp tuyến vú và mô tử cung của bạn phát triển tốt trong suốt thai kỳ.

heartVitamin D: từ khi còn là phôi thai, bé đã cần phát triển hệ xương, do đó, mẹ bầu cần tăng cường vitamin D từ thực phẩm hoặc ánh nắng mặt trời. Sưởi nắng khoảng 15 phút mỗi ngày sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi tối ưu. Lưu ý chọn nắng sớm buổi sáng, để ánh nắng chiếu trực tiếp lên cơ thể là tốt nhất.

heartVitamin C: chất chống oxy hóa hữu hiệu, giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng, đồng thời hỗ trợ sự phát triển của cơ và mạch máu cho bào thai.

Gợi ý các thực phẩm nên ăn khi mang thai 3 tháng đầu

yes Trứng: trứng gà chứa nhiều protein, vitamin D, cần thiết cho sự phát triển của mẹ bầu và thai nhi. Bên cạnh trứng gà, nhiều mẹ bầu thường chia sẻ nhau bí quyết ăn trứng ngỗng giúp con thông minh hơn. Nhưng thực chất, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh giả thuyết này. Trứng ngỗng chứa nhiều chất béo nhưng lại chứa ít protein hơn trứng gà, do đó, mẹ bầu nên hạn chế ăn trứng ngỗng để tránh bị thừa chất béo.

yes Cá: các loại cá nhiều dinh dưỡng như cá hồi, cá trích, cá cơm, cá tuyết,… sẽ hỗ trợ hiệu quả cho sự phát triển của thai nhi. Hãy thường xuyên chế biến các món ăn với nguyên liệu chính là cá để thay đổi đa dạng thực đơn của mình và tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

yes Thịt: là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào nhất, thịt bò và thịt gà nên hiện diện trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của bà bầu 3 tháng đầu.

yesRau xanh: một trong những căn bệnh về đường tiêu hóa nhiều mẹ bầu thường mắc phải khi mang thai chính là táo bón. Do đó, sự xuất hiện của rau xanh trong các bữa ăn của mẹ bầu khi mang thai 3 tháng đầu là vô cùng cần thiết. Hàm lượng chất xơ có trong rau xanh (28 – 30g/ ngày) là tốt nhất cho hệ tiêu hóa của cả mẹ và bé.

yesSữa chua: chứa nhiều vitamin D, canxi và các vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa. Ngay từ khi mang thai 3 tháng đầu, chế độ dinh dưỡng của bạn nên có một hũ sữa chua mỗi ngày để ngăn ngừa hiệu quả tình trạng táo bón.

yesNước: dù ít được tính là “thực phẩm”, nhưng nước gần như là thành phần không thể thiếu cho sự phát triển toàn diện của mẹ bầu và thai nhi. Uống từ 2,5 – 3 lít nước mỗi ngày sẽ hạn chế hiện tượng đau đầu, co giật tử cung, ốm nghén, táo bón, khó tiêu và một số bệnh thường gặp khác, đồng thời giúp mẹ bầu luôn thấy khỏe khoắn, tươi tắn, dồi dào năng lượng.

Nhóm thực phẩm không nên ăn khi mang thai 3 tháng đầu

no Rượu, bia, cafe, chè… chứa chất cồn, caffein đều được khuyến cáo không nên sử dụng khi mang thai 3 tháng đầu.

no Các loại nước giải khát công nghiệp, sôđa…

no Các loại thức ăn, đồ uống ngọt, chứa nhiều đường dễ làm tăng nguy cơ tiểu đường

no Tránh ăn mặn khi mang thai

noGiảm bớt các loại gia vị như ớt, hạt tiêu, tỏi, giấm… đặc biệt là các loại gia vị cay.

noThức ăn sống, thức ăn gỏi hay đã để lâu

noCác loại thực phẩm có thủy ngân như cá mập, cá kiếm, cá ngừ…

noCác thực phẩm quá nhiều chất béo và cholesterol.

noTránh đu đủ xanh, lô hội, nhãn, nhân sâm, dưa hấu ướp lạnh… hay một số loại thức ăn được khuyến cáo ít sử dụng

noTránh uống nước lạnh, ăn nhiều kem khi mang thai bởi dễ gây co thắt huyết mạch

Với những vấn đề về chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc bà bầu mang thai 3 tháng đầu được nêu lên trong bài viết này sẽ giúp ích các mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh, tạo nền tảng cho bé yêu phát triển tốt và chào đời thông minh, đáng yêu như mong ước của các bậc cha mẹ.