Bé bị biếng ăn?

24/04/2019

Bé bị biếng ăn? Làm thế nào để kích thích bé ăn ngon? Là một nỗi băn khoăn lớn của hầu hết các ông bố bà mẹ khi chăm con nhỏ. Việc bé biếng ăn, lười ăn kéo dài, hay ăn không ngon miệng sẽ tác động trực tiếp đến hệ tiêu hóa gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển về thể chất cũng như trí não của bé. Vậy làm thế nào để giúp bé ăn ngon miệng hơn một cách tự nhiên, cảm thấy hào hứng trong việc ăn uống, ăn được nhiều hơn giúp hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng? Hãy cùng xem những bí quyết sau đây để giúp bé ăn ngon miệng hơn nhé!

1. Hãy cho bé ăn những món mà bé thích

Chọn những món ăn mà bé thích ăn, việc này gây cảm giác kích thích và mong muốn ăn của bé giúp bé ăn ngon miệng hơn. Bạn không nên quá đặt nặng vấn đề là loại thực phẩm này bổ dưỡng như thế nào, cung cấp dưỡng chất ra sao hoặc là chọn cho bé ăn những thực phẩm đắt tiền bởi vì chưa chắc bé đã thích ăn những loại thực phẩm này. Khi biết được những loại thực phẩm mà bé thích thì bạn nên chế biến và đa dạng chúng thành nhiều món ăn hơn, trình bày đẹp mắt và kết hợp với các loại thực phẩm bổ dưỡng khác vừa giúp bé thích ăn, tạo cảm hứng ăn uống cho bé.

Ngoài việc cho bé ăn những món mà bé thích bạn cũng nên chia nhỏ bữa ăn của bé ra, không nên ép bé ăn quá nhiều cùng lúc. Dù là món mà bé thích ăn nhưng nếu ép bé ăn quá nhiều sẽ làm bé ngán ngẩm, chán chính món ăn mà mình thích và có khi còn sợ hãi mỗi khi đến bữa ăn. Bạn cũng không nên lấy quá đầy cơm, thức ăn cho bé, hãy lấy từng ít một sẽ khiến bé không bị áp lực .

Thay vì cho bé ăn 3 bữa bạn có thể tăng lên thành 5-6 bữa một ngày như vậy lượng thức ăn cung cấp mỗi ngày cho bé vẫn đủ mà sẽ giúp hệ tiêu hóa không bị quá tải mà vẫn đảm bảo được lượng dinh dưỡng cần thiết trong một ngày.

2. Tạo cảm giác thoải mái vui vẻ cho bé trong bữa ăn

  • Thường tâm lý của các bậc phụ huynh là muốn con ăn được nhiều nên khi con ăn ít thì cố ép con ăn, nhiều gia đình còn phạt khi con không chịu ăn. Điều này là sai lầm lớn nhất khi cho bé ăn bởi những điều này có thể gây ra tình trạng rối loạn tâm lý càng làm trầm trọng biếng ăn ở bé, làm bé cảm thấy sợ hãi hay áp lực khi đến giờ ăn. Vì vậy, bạn cần nhẹ nhàng khi bé từ chối ăn và cũng nên cho bé ngồi ăn chung cùng gia đình tạo không khí vui vẻ kích thích ăn uống của bé khi thấy mọi người ăn rất ngon miệng.
  • Không những thế việc ăn uống cùng gia đình sẽ giúp bé học được cách giao tiếp trong bàn ăn, học được cách cầm thìa, cầm đũa tự xúc ăn, tự chọn món ăn. Trẻ con thường rất thích được làm chủ nên việc bé đòi tự xúc ăn sẽ giúp bé ăn được nhiều hơn, thích thú trong việc ăn hơn. Có nhiều phụ huynh lại thường hay lo bé sẽ làm bẩn quần áo khi tự ăn cho nên thường chăm chút đút từng muỗng cho bé, hãy để bé thỏa thích tự làm những điều này, cực hơn một tí nhưng lại giúp bé vừa ăn ngon vừa học được tính tự lập. Chính bạn và người thân trong gia đình hãy làm gương cho bé, hãy ăn uống thật ngon lành thay vì bắt con ăn thì bé sẽ tự động đòi ăn đấy!

3. Đa dạng thực đơn với những món ăn bắt mắt

Trẻ con có tính hiếu động, thích khám phá cái mới nên bạn cần kiên nhẫn làm cho bé những món ăn trang trí với những hình thù dễ thương, màu sắc bắt mắt và hương vị hấp dẫn. Ngoài ra việc đa dạng thực đơn cho bé sẽ giúp bé ăn ngon miệng hơn, việc bạn bắt bé phải ăn lặp đi lặp lại những món bổ dưỡng do bạn đặt ra sẽ làm bé chán ngán và không muốn ăn chút nào.

Bạn cũng có thể cho bé cùng đi chợ, để bé tự chọn những món mình thích, cho bé cùng vào bếp tham gia nấu ăn cùng mình,… khi đấy sẽ giúp bé hào hứng với bữa ăn và có trách nhiệm hơn. Việc cho bé cùng tham gia nấu ăn không chỉ kích thích ăn uống cho bé mà bạn còn có thể giới thiệu các món ăn trong tăng khả năng nhận biết cho bé.

4. Tập thể dục

Cho bé hoạt động, vui chơi theo cách mà chúng muốn. Hãy cùng bé đi dạo, chạy nhảy, tập thể dục, vận động trong công viên vào mỗi buổi chiều, điều này giúp bé có thể nhận thức được thế giới quan phát triển trí não. Ngoài ra việc vận động sẽ giúp máu lưu thông, tăng cường chuyển hóa làm cho bé dễ cảm thấy đói hơn, kích thích ăn ngon và ăn nhiều cho bé.

5. Rèn luyện thói quen ăn uống khoa học

Khi bé biếng ăn, ăn không ngon miệng, không cảm thấy đói bạn không nên ép bé ăn mọi lúc mọi nơi mà hãy cho bé ăn khi lúc chúng thật sự đói, lúc này dạ dày sẽ kích thích ra một loại enzim khiến bé thèm ăn và ăn được nhiều hơn. Ngoài ra bạn cần kiên nhẫn để dần dần đưa thói quen ăn uống khoa học, bằng cách cho bé ăn đúng giờ và trong một thời gian nhất định, không nên ăn quá lâu trong một bữa, không cho bé vừa ăn vừa xem tivi, không cho bé vừa ăn vừa chơi trò chơi hay dẫn bé đi xung quanh trong lúc ăn.

Hạn chế việc cho bé ăn vặt trước bữa ăn vì sẽ tạo cảm giác no, khiến bé lười ăn vào bữa chính. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến bé càng biếng ăn, và không thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé.

6. Hỗ trợ hệ tiêu hóa cho bé

Nếu như bạn đã thử dùng đủ mọi biện pháp nói trên mà bé vẫn ăn không ngon miệng thì hãy bổ sung các dưỡng chất hỗ trợ tiêu hóa cho bé.

Các dưỡng chất hỗ tiêu hóa và một số loại thực phẩm hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa của bé như: các loại trái cây, rau xanh và đặc biệt là sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn giúp bé tiêu hóa thức ăn và hấp thu chất dinh dưỡng tốt.

Ngoài ra bạn cũng có thể tăng cường các chất kích thích thèm ăn và ăn ngon như Vitamin nhóm B, kẽm, lysine,…bổ sung các loại thuốc hỗ trợ tiêu hóa dạng siro dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ

Hãy chăm sóc con yêu thật tốt từ những bữa ăn ngon và đầy dinh dưỡng với những bí quyết trên các mẹ nhé!